Cầu Vàm Cống nối Cần Thơ với Đồng Tháp

^^1

Cầu Vàm Cống – Cầu nối hai bờ đã chính thức được thông xe và đi vào hoạt động ngày 19/5/2019 sau 5 năm thi công. Cùng với cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống sau khi được xây dựng đã tháo gỡ nút thắt giao thông đặc biệt quan trọng ở ĐBSCL, đánh dấu bước chuyển mình trong tương lai của vùng đất Chín Rồng. Hơn nữa, người dân các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp đã không còn bị phà, nhất là vào mỗi dịp lễ Tết.


Xay cau Vàm Cống - Cầu Vàm Cống nối Cần Thơ với Đồng Tháp

Cầu Vàm Cống về đêm

Chính thức bắt đầu Dự án xây dựng cầu Vàm Cống Ngày 10 tháng 9 năm 2013 với tổng vốn đầu tư 271 triệu USD, bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Quy mô 6 làn xe (4 làn ô tô và 2 làn xe máy), vận tốc thiết kế 80 km / h. Cầu có chiều dài 2,97 km, cầu qua sông dài 870m, đường dẫn dài 2km. Cầu Vàm Cống được coi là mảnh ghép cuối cùng của dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long và dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Tây. Cùng với cầu Cao Lãnh (bắc qua sông Tiền) được vận hành thông suốt, cùng với tuyến N2, tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi sẽ tạo thành trục dọc thứ hai bên cạnh Quốc lộ 1 từ TP.HCM – các tỉnh Tây Nam Bộ. .

Với sự kết nối liền kề của hai cây cầu này, thời gian di chuyển còn lại 2 giờ đồng hồ của người dân TP.HCM đi các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang. Hướng đi: Một là đi theo đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến TP.Tân An, tỉnh Long An, rẽ vào nhánh N2 TP.HCM. Hai là từ TP.HCM đi quốc lộ 22, qua cầu vượt Củ Chi ra tỉnh lộ 8 nhánh N2 đi Long An đến cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống.


le khanh thanh cau vam cong - Cầu Vàm Cống nối Cần Thơ với Đồng Tháp

Cầu Vàm Cống chính thức khánh thành nối Cần Thơ và Đồng Tháp

Kỳ vọng sẽ thu hút đầu tư

Ông Võ Thành Thống – Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đánh giá cao vai trò, sứ mệnh của cầu Vàm Cống đối với sự phát triển của ĐBSCL nói chung và Cần Thơ nói riêng trong thời gian tới. Cầu Vàm Cống là cầu nối đồng bằng sông Cửu Long với cả nước theo trục đại lộ phía Tây đường Trường Sơn. Xây dựng có ý nghĩa rất lớn về Kinh tế – Xã hội. Trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh cũng đóng góp một phần quan trọng. TPCT đẩy nhanh tiến độ Khu công nghiệp Thốt Nốt và Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh. Khi đó nhà đầu tư sẽ rất thuận lợi, lúc đó sẽ góp phần phát triển lĩnh vực công nghiệp, giải quyết việc làm tại địa phương.


Cầu Vàm Cống - Cầu Vàm Cống nối Cần Thơ với Đồng Tháp

Giao thông Cầu Vàm Cống: Người dân không còn cảnh “qua sông, qua phà”

Đối với tỉnh Đồng Tháp, Cầu Vàm Cống càng thông xe đặc biệt, giúp địa phương thoát khỏi khó khăn. Đây sẽ là lợi thế để Đồng Tháp Mười cất cánh. Tại An Giang, khi có cầu Vàm Cống, phía Nam sông Hậu, chính quyền tỉnh An Giang cũng xác định tập trung vào hai ngành mũi nhọn là du lịch và nông nghiệp. Các con đường được kết nối. Đường nối cầu Cao Lãnh Cầu Vàm Cống hiện có cụm công nghiệp Lấp Vò nay đã mở rộng diện tích với quy mô lớn hơn do các chủ đầu tư tương ứng. Đồng thời, trục này kết nối phát triển du lịch của Đồng Tháp với các tỉnh, thành tạo thành trục liên kết phát triển vùng. Trước đó, đã từng xảy ra ùn tắc giao thông kết nối qua phà Vàm Cống, chưa có cầu qua phà Cao Lãnh, mất 2 giờ đồng hồ, gây chậm cho nhà đầu tư và du khách.


Cầu mới cho vùng đất sông nước Cửu Long - Cầu Vàm Cống nối Cần Thơ với Đồng Tháp

Cầu Vàm Cống – Cơ hội mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn khi cầu Vàm Cống thông xe, UBND tỉnh đã chỉ đạo liên ngành Công an và các đơn vị trên tuyến đường này sau khi thông xe. Thứ nhất, đề nghị Bộ GTVT sau này quy hoạch tuyến đường này thành đường cao tốc sau Lộ Tẻ – Rạch Sỏi sẽ kết nối với đường Hồ Chí Minh hoặc tuyến N2 sẽ tham gia vào đường cao tốc. Sở quản lý theo hướng không để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè bên phải đường để buôn bán. Đồng thời, đề xuất Bộ GTVT đầu tư tuyến mới trùng với Quốc lộ 30 cũ.

Mặc dù không phải trên đường cao tốc có Cầu Vàm CốngNhưng đối với tỉnh Kiên Giang đã giúp rút ngắn con đường và thời gian đi lại từ TP.HCM đến địa phương này. Khi cầu Vàm Cống thông xe, hàng hóa, nhất là hàng nông, hải sản của Kiên Giang sẽ lan tỏa đến các tỉnh, thành nhanh hơn, giá cả cạnh tranh, mở ra cơ hội đầu tư trong và ngoài nước. Với dự án này, vùng U Minh Thượng (gồm 4 huyện: U Minh Thượng, An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận) được kết nối thông suốt với trung tâm hành chính Kiên Giang, thành phố Rạch Giá. Đồng thời, hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau đã được kết nối.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang ông Nguyễn Thanh Bình cho biết, chính quyền và nhân dân An Giang rất vui mừng vì từ đây không còn tình trạng tiệc tùng. Việc thông xe cầu Vàm Cống sẽ góp phần thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào An Giang. Lãnh đạo tỉnh An Giang thông tin thêm, Bộ GTVT đã đồng ý chủ trương thực hiện dự án tuyến tránh TP Long Xuyên.

Có thể thấy, sự năng động tích cực của các nhà đầu tư vào các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long càng khẳng định hiệu quả của các phương án giao thông kết nối này.

^^2
————
Tham khảo: danhkhoireal